THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU THUỐC LÁ ĐIẾU CỦA CÔNG TY THUỐC LÁ SÀI GÒN
Corresponding Author(s) : Nguyễn Xuân Quyết
HUIT Journal of Science,
Vol. 24 No. 3 (2024)
Abstract
Xuất khẩu có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế, tạo nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển... Công ty Thuốc lá Sài Gòn (TLSG) là thành viên của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), có kim ngạch xuất khẩu thuốc lá điếu bình quân 05 năm gần đây khoảng 66,3 triệu USD, tương đương sản lượng xuất khẩu là 651,87 triệu bao, góp phần tái đầu tư sản xuất, tạo điều kiện mở cửa thị trường, cung cấp yếu tố đầu vào và nâng cao năng lực sản xuất. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của Công ty TLSG hiện gặp nhiều khó khăn: Hoạt động xúc tiến thị trường hạn chế; Chính sách kiểm soát nhập khẩu thuốc lá của các quốc gia trên thế giới; Chất lượng sản phẩm và mẫu mã thiếu sự cải tiến... Bằng việc phân tích thực trạng và 05 nhóm yếu tố ảnh hưởng: (i) Cơ chế và chính sách xuất khẩu; (ii) Sản phẩm và chất lượng; (iii) Tài chính và đầu tư; (iv)Thị trường và khách hàng; (v) Xúc tiến và bảo hộ, bài báo sử dụng ma trận SWOT đề xuất 04 nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả cho hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu của Công ty TLSG, gồm: 1) Xây dựng và hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu (XK) thuốc lá điếu; 2) Đầu tư phát triển sản phẩm và đảm bảo chất lượng sản phẩm thuốc lá điếu XK; 3) Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng khách hàng và thị trường XK thuốc lá điếu; 4) Tiết giảm chi phí, hạ giá thành nhằm phát triển nhiều phân khúc thị trường XK thuốc lá điếu.
Download Citation
Endnote/Zotero/Mendeley (RIS)BibTeX